ควันบุหรี่บุหรี่ไฟฟ้า – ผลกระทบด้านสุขภาพในเด็กและผู้ใหญ่

การสูบบุหรี่และการสัมผัสกับควันบุหรี่เกี่ยวข้องกับการเสียชีวิตก่อนวัยอันควรจากโรคเรื้อรัง

เช่น โรคมะเร็ง โรคหัวใจ หรือโรคปอด ตามรายงานของกระทรวงสาธารณสุข บุหรี่ไฟฟ้า และบริการมนุษย์ของสหรัฐอเมริกา การสูบบุหรี่ทำให้ผู้ชายเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งปอดประมาณ 90% และผู้หญิงเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งปอดเกือบ 80% ความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตจากโรคมะเร็งปอดนั้นสูงกว่าผู้ชายที่สูบบุหรี่ถึง 23 เท่า และผู้หญิงที่สูบบุหรี่มากกว่าผู้ชายที่สูบบุหรี่ถึง 13 เท่านั้นสูงกว่าผู้ชายที่ไม่สูบบุหรี่ถึง 13 เท่า นอกจากนี้ การสูบบุหรี่ทำให้เกิดมะเร็งกระเพาะปัสสาวะ ช่องปาก หลอดลม กล่องเสียง (กล่องเสียง) หลอดอาหาร ปากมดลูก ไต ปอด ตับอ่อน และกระเพาะอาหาร และทำให้เกิดมะเร็งเม็ดเลือดขาวชนิดเฉียบพลันแบบมัยอีลอยด์

  • ตามรายงานของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ทุกๆ ปี 443,000 บุหรี่ไฟฟ้า pod คนอเมริกันเสียชีวิตด้วยสาเหตุที่เกี่ยวข้องกับการสูบบุหรี่
  • โรคหัวใจเป็นหนึ่งในสาเหตุสำคัญของการเสียชีวิตในสหรัฐอเมริกา จากข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุขและบริการมนุษย์ของสหรัฐฯ ผู้สูบบุหรี่มีโอกาสเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจมากกว่าผู้ไม่สูบบุหรี่ถึง 2-4 เท่า และการสูบบุหรี่เพิ่มความเสี่ยงต่อโรคหลอดเลือดสมองถึง 2 เท่า นอกจากนี้ ประมาณ 90% ของผู้เสียชีวิตจากโรคปอดอุดกั้นเรื้อรังทั้งหมดมีสาเหตุมาจากการสูบบุหรี่

การสูบบุหรี่มีผลเสียต่อสุขภาพการเจริญพันธุ์หลายประการและผลกระทบต่อทารกในระยะแรก รวมถึงความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นสำหรับการมีบุตรยาก การคลอดก่อนกำหนด การคลอดก่อนกำหนด การคลอดก่อนกำหนด น้ำหนักแรกเกิดต่ำ และกลุ่มอาการเสียชีวิตอย่างกะทันหันของทารก (SIDS) นอกจากนี้ การสัมผัสกับควันบุหรี่ในวัยเด็กยังเพิ่มการติดเชื้อทางเดินหายใจส่วนบน การติดเชื้อที่หู และทำให้เกิดโรคหอบหืด

แม้จะมีผลลัพธ์ที่เป็นอันตรายเหล่านี้ที่เกิดจากควันบุหรี่ แต่บุหรี่ก็มีบัญชีมากกว่า 90 เปอร์เซ็นต์ของค่าใช้จ่ายสำหรับผลิตภัณฑ์ยาสูบทั้งหมดในประเทศของเรา ซึ่งหมายความว่าแม้ว่าการวิจัยจะให้หลักฐานว่าควันบุหรี่ส่งผลเสียต่อสุขภาพของทุกคน หลายคนไม่ได้ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้อย่างจริงจัง พวกเราที่ต้องการให้ลูกเติบโตในสภาพแวดล้อมที่ดีต่อสุขภาพและปลอดบุหรี่ต้องจัดการเรื่องนี้ด้วยมือเราเอง

ขั้นตอนในการลดการสัมผัสควันบุหรี่ในเด็ก

1. สร้างบ้านให้เป็นเขตปลอดบุหรี่

2. หากคุณสูบบุหรี่ ให้ออกไปข้างนอกเท่านั้นและสวม “เสื้อคลุมหรือเสื้อเชิ้ตควัน” ที่ถอดออกก่อนกลับเข้ามาใหม่

3. รับประทานอาหารกับลูกของคุณในร้านอาหารปลอดบุหรี่เท่านั้น

4. ขอให้เพื่อนไม่สูบบุหรี่กับลูกของคุณ จงกล้าหาญและทำให้เสียงของคุณได้ยิน

  • 5. พูดคุยกับเด็กวัยเรียนและวัยรุ่นของคุณเกี่ยวกับควันบุหรี่และผลที่ตามมาต่อสุขภาพ พูดตรงๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าคุณเป็นคนสูบบุหรี่และพูดถึงเรื่องนี้บ่อยๆ
  • 6. พยายามเลิกบุหรี่ ขั้นตอนแรกคือการตัดสินใจ ขั้นตอนที่สองคือการกำหนดวันที่ลาออก และขั้นตอนที่สามคือการหาคนที่จะสนับสนุนการตัดสินใจของคุณและช่วยให้คุณผ่านพ้นไปได้!

7. เข้มแข็งเข้าไว้: การเลิกบุหรี่ไม่ใช่เรื่องง่าย แต่เป็นไปได้!

ดร.ฮิลลารีเป็นพยาบาลวิชาชีพกุมารเวชศาสตร์ที่มีปริญญาเอกด้านการส่งเสริมสุขภาพ บุหรี่ไฟฟ้า relx และการลดความเสี่ยง เธอทำงานเป็นกุมารแพทย์และเขียนเรื่อง Plugged in Parents Plugged In Parents ให้ข้อมูลที่เป็นปัจจุบันเกี่ยวกับสุขภาพเด็ก ความปลอดภัย และโภชนาการ พร้อมกับบทวิจารณ์ภาพยนตร์ สูตรอาหาร เคล็ดลับที่เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี และฟอรัมเฉพาะสำหรับผู้ปกครอง คุณยังสามารถติดต่อ ดร. ฮิลลารี เพื่อสอบถามคำถามส่วนตัวเกี่ยวกับสุขภาพและโภชนาการhttps://www.jkvape.com/