Geotextile ถูกใช้เพื่อเสริมความแข็งแรงของพื้นดิน

ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา มีการให้ความสำคัญมากขึ้นกับการพัฒนาและการผลิตสิ่งทอ Geotextile แม้ว่าอุตสาหกรรม Geotextile จะค่อนข้างใหม่ แต่ก็ได้สร้างผลิตภัณฑ์ที่มีการใช้งานในอุตสาหกรรมต่างๆ มากมาย รวมถึงธรณีเทคนิค การขนส่ง ไฮดรอลิก การจัดการคันดิน และเหมืองแร่ ในหลายกรณี สิ่งทอ Geotextile เดียวสามารถแก้ไขหรือปรับปรุงปัญหาทางวิศวกรรมโยธาหลายปัญหาพร้อมกันได้ตัวอย่างแรกของการประยุกต์

ใช้สิ่งทอ Geotextile คือการใช้ท่อระบายน้ำแนวตั้งสไตล์กระเป๋าสำเร็จรูปที่ทำจากแจ็คเก็ตกรองนอนวูฟเวนที่เชี่ยวชาญด้านวัสดุกรอง PVD วัตถุประสงค์ของผลิตภัณฑ์นี้คือเพื่อลดเวลาที่ใช้ในการก่อสร้าง Geotextile โดยปล่อยน้ำลงดินอย่างรวดเร็ว ซึ่งจะช่วยเร่งกระบวนการควบแน่นของดิน โดยรวมแล้ว ได้รับการพิสูจน์แล้วว่าสามารถลดเวลาในการก่อสร้างและเร่งการรวมพื้นดินอ่อนในสถานการณ์ต่างๆ ได้หลากหลาย รวมถึงการก่อสร้างถนน การพัฒนาไซต์ก่อสร้าง

สารปนเปื้อนเหล่านี้มักเกิดจากโครงการก่อสร้างชายฝั่งและริมฝั่งแม่น้ำ

การก่อสร้างโรงเก็บก๊าซและน้ำมัน และการปรับปรุงธนาคารตัวอย่างที่สองของวิธีที่สิ่งทอ Geotextile สามารถแก้ปัญหาทางวิศวกรรมโยธาได้คือเสื่อ geotextile ที่ทอด้วยโพลีเอสเตอร์ มันถูกสร้างขึ้นจากเส้นใยโพลีเอสเตอร์ที่มีความดื้อรั้นสูงซึ่งมีความหนาแน่นสูง สิ่งทอ Geotextile เฉพาะนี้ถูกใช้เพื่อเสริมความแข็งแรงของพื้นดินและเขื่อนที่อ่อนนุ่ม แยกชั้นของทรายและพื้นดินที่อ่อนนุ่ม ป้องกันการตกตะกอนที่ไม่สม่ำเสมอของพื้นดินที่อ่อนนุ่ม Geotextile และรักษาเส้นทางที่ปลอดภัยสำหรับเครื่องจักรกลหนักบนพื้นดินที่อ่อนนุ่มตัวอย่างที่สามคือม่านตะกอนหรือรั้วที่สร้างขึ้น

โดยสิ่งทอธรณีสังเคราะห์ Geotextile มีการติดตั้งม่านตะกอนในน้ำเพื่อป้องกันการแพร่กระจายของสารปนเปื้อนที่เป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อม Geotextile สารปนเปื้อนเหล่านี้มักเกิดจากโครงการก่อสร้างชายฝั่งและริมฝั่งแม่น้ำ แม้ว่าจะสามารถนำมาใช้ในกรณีที่น้ำรั่วหรือรั่วไหลก็ตาม มีประสิทธิภาพในการป้องกันการแพร่กระจายของดินและทรายที่เกิดจากการก่อสร้าง Geotextile นอกจากนี้ยังสามารถป้องกันการปนเปื้อนของท่าเรือใกล้เคียงและช่วยรักษา

ป้องกันการติดตามบนถนน และปกป้องแผ่นกันน้ำและอุโมงค์

การทำฟาร์มทางทะเลและชายหาดในพื้นที่ตัวอย่างที่สี่และสุดท้ายของสิ่งทอ geotextile fabric ที่ช่วยแก้ปัญหาด้านวิศวกรรมโยธาคือ เส้นใยโพลีเอสเตอร์ที่เจาะรูด้วยผ้าไม่ทอ โดยทั่วไปแล้วจะทำจากเส้นใยเส้นใยแบบต่อเนื่องเพื่อส่งเสริมการระบายน้ำและการกรองที่รวดเร็ว ใช้เพื่อช่วยป้องกันดินถล่ม ควบคุมการกัดเซาะริมตลิ่ง ปกป้องชั้นกันน้ำ

ในหลุมฝังกลบ ป้องกันการติดตามบนถนน และปกป้องแผ่นกันน้ำและอุโมงค์ไม่ต้องสงสัยเลยว่าสิ่งทอ Geotextile จะยังคงมีบทบาทมากขึ้นในการค้นหาวิธีแก้ไขปัญหาด้านวิศวกรรมโยธาทั่วโลก Geotextile ในขณะที่การผลิตยังคงขยายขนาดต่อไป ราคาจะลดลงซึ่งจะนำไปสู่การเพิ่มความพร้อมจำหน่ายตลอดจนการวิจัยและพัฒนาเพิ่มเติม