ปั๊มลมที่ประกอบด้วยพลังงานจลน์ที่สามารถใช้เพื่อบรรลุเป้าหมาย

อากาศที่มีแรงดันประกอบด้วยพลังงานจลน์ที่สามารถใช้เพื่อบรรลุเป้าหมายบางอย่างได้ โดยทั่วไปแล้วอุปกรณ์ประเภทนี้จะถูกใช้ในงานวิศวกรรมการผลิตหรือโรงงานแทบทุกประเภททั่วโลก ฟังก์ชั่นมีตั้งแต่การเติมลมยางไปจนถึงการช่วยในการทำงานของอุปกรณ์มีวิธีการบีบอัดอากาศที่แตกต่างกันหลายวิธีโดยทั่วไปแบ่งออกเป็นสองประเภทหลัก ๆ ได้แก่ เครื่องอัดอากาศแบบแทนที่เชิงบวกและเครื่องอัดอากาศแบบรางลบในบรรดาเครื่องอัดอากาศปั๊มลมแบบ ยังมีประเภทต่างๆ

อยู่ไม่กี่ประเภท ทั้งหมดนี้ทำหน้าที่โดยบังคับให้อากาศเข้าไปในห้องที่ปริมาตรภายในห้องลดลงเพื่อให้อากาศถูกบีบอัดได้ สิ่งเหล่านี้ส่งมอบอากาศที่มีแรงดันสูงในปริมาตรปั๊มลมคงที่ ประเภทเครื่องอัดอากาศแบบแทนที่บวก ได้แก่ เครื่องอัดอากาศแบบลูกสูบ มักจะถูกเปรียบเทียบกับเครื่องยนต์ปั๊มลมของรถยนต์ พวกเขาใช้ลูกสูบที่เคลื่อนที่ตลอดเวลาเพื่อสูบอากาศเข้าไปในห้อง ลูกสูบแต่ละตัวมีวาล์วทางเดียวที่จะช่วยในการส่งอากาศเข้าไปในห้องเพื่อให้สามารถบีบอัดได้

ใช้โรเตอร์ที่มีช่องซึ่งมีกลไกสำหรับการจัดวางใบมีดที่หลากหลาย

โรตารี่สกรูคอมเพรสเซอร์ประเภทนี้ใช้สกรูเกลียวสองตัวที่ตรงกันซึ่งจะสร้างช่องระหว่าง ที่ช่วยให้อากาศถ่ายเทเข้าไปในห้องที่จะถูกบีบอัด ในขณะที่สกรูหมุนระดับเสียงจะมีแนวโน้มลดลงโรตารีใบพัดคอมเพรสเซอร์ปั๊มลม  ใช้โรเตอร์ที่มีช่องซึ่งมีกลไกสำหรับการจัดวางใบมีดที่หลากหลาย ปั๊มลมเมื่อหมุนใบพัดจะยาวขึ้นและสั้นลงขึ้นอยู่กับว่าใบมีดแต่ละใบที่มีปัญหากำลังอัดอากาศปั๊มลมจริงหรือไม่ ใบมีดช่วยในการนำอากาศเข้าสู่ห้องแล้วบีบอัดปริมาตรเครื่องอัดอากาศเชิงลบ

ได้แก่ Centrifugal Compressors ปั๊มลมอุปกรณ์เหล่านี้ใช้กระบวนการที่เรียกว่าไดนามิกดิสเพลสเมนต์ พวกเขาสร้างแรงเหวี่ยงขึ้นโดยใช้แรงผลักดันหมุน จากนั้นจะใช้แรงดังกล่าวเพื่อเร่งอากาศที่ถูกจับซึ่งมีแรงดันขณะที่มันเคลื่อนตัวผ่านใบพัดขณะที่มันหมุน พลังงานจลน์จะถูกถ่ายโอนจากโรเตอร์ไปยังอากาศปั๊มลมเพื่อบีบอัดเครื่องอัดอากาศยี่ห้อชั้นนำบางยี่ห้อ ในขณะที่คอมเพรสเซอร์บางตัวหล่อลื่นปั๊มลมด้วยน้ำมัน แต่บางตัวก็ไม่จำเป็นต้องใช้ พวกที่ไม่ใช้น้ำมันมีตลับลูกปืนที่ปิดสนิท ด้วยเหตุนี้จึงจำเป็นต้องมีการบำรุงรักษาน้อยกว่าสำหรับอุปกรณ์ดังกล่าว

น้ำมันมีข้อได้เปรียบในเรื่องของความจุที่มากกว่ามากสำหรับแรงดัน

โดยทั่วไปมอเตอร์จะเป็นแบบปั๊มลมไฟฟ้าและเงียบกว่าอุปกรณ์ที่หล่อลื่นด้วยน้ำมันมาก กล่าวได้ว่าคอมเพรสเซอร์ที่หล่อลื่นด้วยน้ำมันมีข้อได้เปรียบในเรื่องของความจุที่มากกว่ามากสำหรับแรงดันที่สูงขึ้น นอกจากนี้ยังสามารถทำงานได้เป็นระยะเวลานานกว่าคอมเพรสเซอร์แบบไม่ใช้น้ำมัน คอมเพรสเซอร์แบบใช้น้ำมันก็ต้องใช้

อุปกรณ์น้อยเช่นกันไม่ว่าจะเลือกใช้คอมเพรสเซอร์แบบใดก็จะเกิดความร้อนเหลือทิ้งหรือที่เรียกว่า adiabatic heat ปั๊มลมไฟฟ้าสิ่งนี้เกิดขึ้นเมื่อความดันก๊าซสูงขึ้นอันเป็นผลมาจากงานที่กำลังทำอยู่โดยสภาพแวดล้อม เพื่อที่จะรักษาผลกระทบนี้ให้น้อยที่สุดโดยทั่วไปมีระบบระบายความร้อนด้วยน้ำหรืออากาศปั๊มลมบางประเภทที่เป็นส่วนหนึ่งของระบบคอมเพรสเซอร์โดยรวม คอมเพรสเซอร์ประเภทโรตารีจะต้องระบายความร้อนด้วยน้ำมัน