คาปาซิเตอร์และความช่วยเหลือในความก้าวหน้าของเทคโนโลยี

ตัวเก็บประจุซึ่งก่อนหน้านี้รู้จักกันในชื่อคอนเดนเซอร์เป็นอุปกรณ์ไฟฟ้าที่เก็บประจุไฟฟ้าไว้ชั่วคราว แม้ว่าตัวเก็บประจุอาจมีรูปร่างและขนาดต่างกัน แต่ก็มีหน้าที่เหมือนกันคือเก็บประจุไฟฟ้า คาปาซิเตอร์มีขั้วสองขั้วที่คั่นด้วยสารที่ไม่เป็นตัวนำเรียกว่าอิเล็กทริก คาปาซิเตอร์อิเล็กทริกสามารถทำจากฟิล์มพลาสติกกระดาษหรืออากาศในขณะที่ขั้วคาปาซิเตอร์สามารถทำจากอลูมิเนียมหรือโลหะนำไฟฟ้าอื่น ๆ เราสามารถทำคาปาซิเตอร์ที่บ้านได้โดยใช้อลูมิเนียมฟอยล์

สองชิ้นกับกระดาษแผ่นหนึ่ง แม้ว่ามันจะไม่ใช่ตัวเก็บประจุที่ดี แต่ก็ยังสามารถใช้งานได้แม้ว่าวัสดุที่ไม่เป็นสื่อกระแสไฟฟ้าจะสามารถจัดประเภทเป็นอิเล็กทริกได้ แต่จะใช้วัสดุเฉพาะในการสร้างคาปาซิเตอร์ขึ้นอยู่กับวิธีการนำไปใช้ อิเล็กทริกสามารถกำหนดชนิดของคาปาซิเตอร์และการใช้งานได้ ประเภทและขนาดของอิเล็กทริกที่ใช้จะเป็นตัวกำหนดการใช้คาปาซิเตอร์ตัวเก็บประจุบางตัวอาจเหมาะสำหรับการใช้งานความถี่สูงในขณะที่ตัวเก็บประจุอื่น ๆ

คาปาซิเตอร์ที่แตกต่างจากแบตเตอรี่สามารถใช้เวลาเพียงเสี้ยววินาที

อาจดีกว่าสำหรับการใช้งานไฟฟ้าแรงสูง สามารถใช้สำหรับการใช้งานคาปาซิเตอร์ที่หลากหลายตั้งแต่ไฟคบเพลิงไปจนถึงตัวเก็บประจุขนาดใหญ่ที่สามารถจ่ายไฟให้กับบัสได้ตัวเก็บประจุที่ใช้อากาศเป็นวัสดุคาปาซิเตอร์อิเล็กทริกสามารถใช้สำหรับวงจรปรับคลื่นวิทยุ ตัวเก็บประจุที่ใช้ Mylar สามารถพบได้ทั่วไปในวงจรจับเวลาเช่นนาฬิกาปลุกและกระจกและมักใช้เป็นวัสดุอิเล็กทริกในคาปาซิเตอร์ที่ต้องใช้ไฟฟ้าแรงสูง การใช้งานที่มีความถี่สูงเช่นเอ็กซเรย์หรือ MRI

ใช้ประโยชน์จากตัวเก็บประจุเซรามิกปริมาณประจุที่คาปาซิเตอร์สามารถเก็บไว้ซึ่งอาจเรียกได้ว่าเป็นความจุของมันถูกวัดเป็นหน่วยที่เรียกว่าฟารัด คาปาซิเตอร์ที่แตกต่างจากแบตเตอรี่สามารถใช้เวลาเพียงเสี้ยววินาทีในการคายประจุออกจนหมด อย่างไรก็ตามแบตเตอรี่อาจใช้เวลาหลายนาทีในการทำเช่นนั้น เนื่องจากคุณสมบัติของคาปาซิเตอร์นี้จึงมักใช้ในแฟลชอิเล็กทรอนิกส์ของกล้องถ่ายรูป เมื่อคุณคลิกรูปภาพแฟลชจะมาและดับทันที

โทรทัศน์อาจมีประจุไฟฟ้าจำนวนมาก ดังนั้นหากคุณเปิดเครื่องทีวีแล้ว

นี่เป็นตัวอย่างที่ดีของคาปาซิเตอร์ที่ปล่อยพลังงานที่เก็บไว้ทั้งหมดออกมาในเสี้ยววินาที เมื่อไม่ได้คลิกแฟลชแบตเตอรี่จะชาร์จขึ้นและจะปล่อยพลังงานนี้เมื่อคลิกภาพโดยใช้แฟลช อย่างไรก็ตามสิ่งนี้อาจเป็นอันตรายได้เนื่องจากCapacitorเช่นในโทรทัศน์อาจมีประจุไฟฟ้าจำนวนมาก ดังนั้นหากคุณเปิดเครื่องทีวีแล้วแตะคาปาซิเตอร์ที่ชาร์จ

จนเต็มอาจฆ่าคุณได้คาปาซิเตอร์ได้ปรับปรุงอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อย่างมากและได้รับความช่วยเหลือในความก้าวหน้าของเทคโนโลยีอย่างมาก อย่างไรก็ตามเมื่อใช้คาปาซิเตอร์อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่มีตัวเก็บประจุที่สามารถเก็บประจุไฟฟ้าได้มากควรระมัดระวังให้มากหากต้องการเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับวิธีการทำงานของตัวเก็บประจุหรือหาซื้อได้จากที่ใด